Cảng hàng không Điện Biên chính thức khai thác trở lại

13:34 - Thứ Bảy, 02/12/2023 Lượt xem: 6759 In bài viết

ĐBP - Sau hơn 8 tháng đóng cửa phục vụ thi công nâng cấp, mở rộng, sáng 2/12, Cảng hàng không Điện Biên đã chính thức hoạt động khai thác trở lại với 2 chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Vietnam Airlines (Hà Nội - Điện Biên) và Vietjet Air (TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên). Những hành khách đầu tiên trên các chuyến bay này được chào đón nồng nhiệt ngay khi đặt chân đến sân bay Điện Biên.

Máy bay Airbus A321 mang số hiệu VN1802 (Hà Nội - Điện Biên) của Vietnam Airlines hạ cánh xuống đường băng sân bay Điện Biên. Ảnh: Trần Nhâm

Chương trình “Chào đón các chuyến bay và du khách đến Cảng hàng không Điện Biên” được UBND tỉnh Điện Biên phối hợp cùng Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không Điện Biên, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet Air tổ chức. Tham dự sự kiện đặc biệt này có đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cùng lãnh đạo, đoàn công tác của một số bộ, ngành Trung ương. Dự sự kiện về phía tỉnh Điện Biên có các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đi chuyến bay đầu tiên đến sân bay Điện Biên sau khi nâng cấp, mở rộng. Ảnh: Trần Nhâm

Phát biểu chào đón các chuyến bay và du khách, đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhấn mạnh: Thời gian qua, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (nhà đầu tư) đã phối hợp rất chặt chẽ với tỉnh trong mọi hoạt động đầu tư, xây dựng dự án. Quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, song với tinh thần quyết tâm, nỗ lực rất lớn của các bên, đến thời điểm hiện tại các hạng mục chính đã hoàn thành theo đúng kế hoạch, đảm bảo điều kiện để khai thác bay trở lại.

Hành khách xuống tàu bay phấn khởi trước sự đón tiếp nhiệt tình, nồng hậu của địa phương. Ảnh: Trần Nhâm

Sự hoạt động trở lại của Cảng hàng không Điện Biên có ý nghĩa quan trọng; tạo điều kiện thuận lợi để du khách, người dân từ thủ đô Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, các miền trong cả nước và bạn bè quốc tế đến với Điện Biên; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã  hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh Điện Biên. Đồng chí Lê Thành Đô cũng khẳng định rõ chủ trương của tỉnh Điện Biên là khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thu hút các hãng hàng không tăng cường khác thác, mở rộng các chuyến bay đến Cảng hàng không Điện Biên trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô và đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam ký kết hợp tác giai đoạn 2024-2028. Ảnh: Hải Yến

Ngay tại sự kiện “Chào đón các chuyến bay và du khách đến Cảng hàng không Điện Biên”, UBND tỉnh Điện Biên đã ký kết hợp tác toàn diện với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam giai đoạn 2024 - 2028. Đặc biệt là Năm du lịch quốc gia - Điện Biên 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Hành khách chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn bay. Ảnh: Trần Nhâm

Với việc đầu tư nâng cấp, hiện nay sân bay Điện Biên đón được máy bay cỡ lớn hiện đại A320, A321. Trước đó do nhỏ hẹp, hệ thống kỹ thuật chưa đảm bảo, sân bay Điện Biên chỉ tiếp nhận máy bay cỡ nhỏ như ATR72; thời tiết xấu máy bay cũng không thể hạ cánh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô tặng quà lưu niệm đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Ảnh: Hải Yến
Đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam tặng quà chúc mừng những hành khách đầu tiên trên chuyến bay. Ảnh: Hải Yến
Đại diện tỉnh Điện Biên và Hãng Hàng không VietjetAir cắt băng khai trương đường bay TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên. 
Đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đón hành khách từ chuyến bay mang số hiệu VJ298 của Hãng Hàng không VietjetAir xuống Sân bay Điện Biên.

Trước đó, ngày 27/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 470/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên với quy mô đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các loại máy bay hiện đại như A320, A321. Quy mô hàng không dân dụng, cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300.000 khách/năm lên 500.000 khách/năm. Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 1.400 tỷ đồng được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Điện Biên khởi công ngày 22/1/2022.

Hà Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top